Bulgaria nằm trong những quốc gia sẽ xây dựng dây chuyền lắp ráp mới của Volkswagen

Chuyên mục: Khám phá Châu Âu

Tập đoàn sản xuất xe hơi Đức Volkswagen phụ thuộc vào lĩnh vực chế tạo xe hơi điện tử. Vào cuối năm nay, việc sản xuất dòng xe “Volkswagen I.D.” sẽ bắt đầu.

Volkswagen xây dựng thêm dây chuyền lắp ráp mới tại Đông Âu

Xe Volkswagen
Tạp chí Spiegel viết rằng Volkswagen lên kế hoạch giới thiệu một loại “thuế nội địa” lên khí CO2 nằm khuyến khích việc giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường.

Kết quả là, công ty cũng sẽ xây dựng thêm dây chuyền lắp ráp mới tại Đông Âu, và Bulgaria nằm trong số những “ứng viên sáng giá” cho công cuộc này, theo phóng viên Deutsche Welle.

Thật khó mà có thể tin rằng giới lãnh đạo Volkswagen có thể phát biểu như thế này: “Sự nóng lên toàn cầu đang diễn ra và Volkswagen là một phần của vấn đề này”. Phát biểu này thuộc về Ralph Pfiffner, chịu trách nhiệm cho vấn đề phát triển bền vững. Thomas Ulbrich, trưởng bộ phận xe hơi điện tử, nói rằng: “Dòng xe I.D. sẽ trở thành dòng xe đầu tiên thân thiện với khí hậu và môi trường!”.

>>> Xem thêm: Bulgaria và Cộng hoà Bắc Macedonia ký kết một thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước

Chưa đầy bốn năm trôi qua kể từ khi Volkswagen phải đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng từ cái gọi là “dieselgate”. Các toà án Hoa Kỳ đã ra quyết định buộc họ phải đền bù hàng tỷ dollar. Những quy trình lớn tại Đức vẫn còn trước mắt. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về vấn đề Wolfsburg, Herbert Diss, trong cùng thời gian đã thông báo về những thay đổi lớn, điển hình như việc sản xuất thân thiện với môi trường.

Volkswagen lên kế hoạch giới thiệu một loại “thuế nội địa” lên khí CO2

Nhà máy Volkswagen đầu tiên tại TP. Zwickau
Nhà máy Volkswagen đầu tiên tại TP. Zwickau hiện đang được tái tân trang

Tạp chí Spiegel viết rằng Volkswagen lên kế hoạch giới thiệu một loại “thuế nội địa” lên khí CO2 nằm khuyến khích việc giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường. Đến năm 2050, Volkswagen mong muốn phải giảm thiểu được lượng khí thải CO2 xuống còn mức 0 và sản xuất xe hơi theo cách thân thiện với môi trường. “Để có thể đạt được mục tiêu này, chúng tôi phải bắt đầu thay đổi ngay”, theo Christian Zenger, bộ phận xe hơi điện tử.

Vào năm 2023, các bên liên quan sẽ đầu tư đến 11 tỷ euro trong việc số hoá xe hơi và nhà máy, cũng như việc lắp ráp thân thiện môi trường. Trong số tiền này, 9 tỷ euro được dành cho phân khúc xe hơi điện tử. Nhà máy Volkswagen đầu tiên tại TP. Zwickau hiện đang được tái tân trang. Cho đến hiện tại, dòng xe Volkswagen Golf đang được sản xuất tại đây. Đến cuối năm, việc sản xuất dòng xe “Volkswagen I.D.” mới bắt đầu. Hình mẫu này sẽ là nền tảng cho nhiều dòng xe điện khác trong tương lai.

>>> Xem thêm: Tập đoàn AVAX dự kiến xây dựng đường ống dẫn khí đốt nối liền Bulgaria và Hy Lạp

Nhà máy tại Zwickau sẽ đóng một vai trò không nhỏ, thế nhưng trong tương lai các nhà máy khác cũng sẽ tương tự. Nhà máy tại Emden; nhà máy xe Volkswagen Passat tại Hanover; nhà máy xe tải tại Mlada Boleslav; và nhà máy sản xuất dòng Škoda. Thêm 2 nhà máy nữa đang được tái tân trang tại Trung Quốc, cũng như dây chuyền Volkswagen Hoa Kỳ tại Chattanooga, bang Tennessee. Mối quan ngại của công ty là 37% nguồn cung năng lượng cho tất cả nhà máy là năng lượng tái tạo.

Những thông tin vừa rồi đều gói gọn trong một thông báo. Ngành công nghiệp thép, vốn rất quan trọng đối với những hãng sản xuất xe hơi, đòi hỏi một quá trình phức tạp về việc chiết tách một lượng lớn khí CO2. Hiển nhiên Volkswagen có thể sẽ không bao giờ từ bỏ những nhà cung cấp thép của họ. Vấn đề tương tự xuất hiện trong việc sản xuất pin năng lượng. Volkswagen thu mua những bộ phận quan trọng này chủ yếu từ Ba Lan nơi mà năng lượng đến từ than nâu.

>>> Xem thêm: Bulgaria và tấm hộ chiếu quyền năng

Volkswagen phát biểu rằng những nhà cung cấp Ba Lan sẽ cung cấp nguồn lực cho việc sản xuất pin năng lượng làm từ vật liệu thiên nhiên. Volkswagen cũng lên kế hoạch đầu tư vào nhiều dự án bảo vệ khí hậu. Phát ngôn viên của Ban Cố vấn về Phát triển Bền vững, Georg Kell, phát biểu: “Chỉ khi nào chúng ta phi carbon hoá thì ngành công nghiệp mới có một cơ hội vững chắc trong tương lai, và điều này sẽ trở thành một đề tài lớn về sự cạnh tranh”.