10 thành phố Châu Âu nổi tiếng về các món ngọt

Hầu như văn hóa ẩm thực ở các nước đều có bánh và các loại đồ ngọt, nhưng không phải món ngọt nào cũng nổi tiếng. Vì vậy, trong khi cả Ấn Độ và Mexico đều có những món ăn tuyệt vời nhưng các món tráng miệng của hai quốc gia này lại không mấy nổi bật, còn các quốc gia như Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản lại có nhiều bánh ngọt ngon tuyệt. Thế còn Châu Âu thì sao nhỉ?

Ở châu Âu, đã có rất nhiều nền văn hóa rất khác nhau cùng tồn tại, từ người Bắc Âu và người Viking cho đến các dân tộc Địa Trung Hải. Tất cả sự cùng tồn tại và những trao đổi văn hóa này đã làm cho ẩm thực châu Âu trở thành một trong những nền ẩm thực được biết đến rộng khắp thế giới và còn là nơi chúng ta có thể biết thêm nhiều thành phố để thưởng thức món ăn ngọt ngon tuyệt.

Các thành phố châu Âu thích hợp cho việc thưởng thức các loại bánh cũng như món ngọt tráng miệng:

Thành phố Paris

Xét về món tráng miệng và đồ ngọt thì Pháp chắc chắn không chỉ được nhắc đến ở châu Âu mà còn được nhắc đến trên toàn thế giới. Món bánh eclairs phủ sốt socola và vô số công thức khác như bánh Pain aux Raisins (bánh cuộn socola) hay Pain Au Chocolat (bánh cuộn nho khô) đều bắt nguồn từ Pháp. Thành phố Paris là điểm đến mà bạn không nên bỏ lỡ nếu muốn thưởng thức các món bánh ngọt khắp Châu Âu.

Thành phố Paris

Thành phố Vienna:

Truyền thuyết kể rằng người thợ đã làm ra bánh croissant (nghĩa là ‘trăng lưỡi liềm’ trong tiếng Pháp) mang biểu tượng trăng lưỡi liềm của địch quân để ăn mừng chiến thắng chống lại người Ottoman tại  thành phố Vienna, và đó là món ăn mà chúng ta dùng trong bữa sáng. Dù nổi tiếng với món bánh sừng bò, nhưng bên cạnh đó thành phố Vienna còn có nhiều món bánh ngon miệng khác.

Thành phố Vienna:

Thành phố Lisbon:

Thành phố Lisbon là thiên đường bánh ngọt từ món bánh pingos cho tới món bánh trứng trứ danh pasteis de nata tại khu vực Belem. Tại thành phố này, chúng ta có thể thưởng thức đa dạng các thể loại bánh tuyệt vời tại các cửa hàng bánh ngọt.

Thành phố Lisbon:

Thành phố Oviedo/Uviéu:

Có lẽ thủ đô của Asturia là thành phố Tây Ban Nha duy nhất có thể cạnh tranh với Lisbon về cửa hàng bánh ngọt trên từng mét vuông. Thành phố Oviedo không chỉ nổi tiếng về món bánh hạnh nhân mật ong carabayones mà còn về cả món bánh quesadillas hoặc bánh frixuelos (bánh crepe), chưa kể đến bánh trứ danh của Asturias là bánh quy moscovita.

Thành phố Oviedo/Uviéu:

Thành phố London:

Chúng ta không thể nào không nhắc đến những món bánh kinh điển ở London được dùng trong buổi tiệc trà? Đến với London là đến với buổi thưởng thức trà cùng bánh hoặc các loại bánh tráng miệng lúc 5 giờ chiều, nhưng không chỉ vậy: Ở London có rất nhiều loại sôcôla và đồ ngọt khác nhau mà chúng ta không thể tìm thấy tại châu Âu và chúng ta có thể thưởng thức các thể loại bánh ngọt như một chút gì đó rất Anh với Socola nhân bạc hà After Eight.

Thành phố London:

Thành phố Santiago:

Cũng là một thành phố ở phía bắc Tây Ban Nha, món bánh đặc trưng nhất tại thành phố này là bánh Tarta Santiago. Chẳng có gì nghi ngờ việc tất cả chúng ta đều biết đến món bánh này nhưng việc mua nó từ một tiệm bánh thông thường ở một ngã đường sẽ khác với việc mua bánh ở thành phố nơi nó được làm ra. Còn chưa kể đến những món tráng miệng ngon khác như bánh filloas (bánh crepe).

Thành phố Santiago:

Thành phố Brest:

Thủ đô của Lower Brittany là một trong những thành phố châu Âu tuyệt nhất để thưởng thức đồ ngọt. Tại đây chúng ta có thể nếm thử món bánh crepe Breton cực ngon không khỏi làm chúng ta nhớ đến hương vị của các phiên bản bánh khác cùng mang đặc điểm của người Celtic như từ Galicia (filloas) hoặc Asturias (frixuelos). Ngoài ra, ở Brittany, chúng ta có thể thưởng thức thêm bánh palets brétons và bánh gâteaux brétons thơm ngon.

Thành phố Brest:

Thành phố Liège:

Liège nổi bật là một trong những thành phố ngọt ngào nhất châu Âu và nổi tiếng với món bánh gaufres. Không thể phủ nhận rằng bánh gaufres có mặt trên khắp nước Bỉ, nhưng những chiếc bánh được làm ra tại thành phố Liège lại có chút khác vì chúng lớn hơn và xốp hơn. Ngoài ra, Liège còn là thành phố của cà phê liégois, một loại cà phê kèm với kem thường, bánh quy, và kem tươi sẽ làm bạn hài lòng với vị ngọt tận răng.

Thành phố Liège:

Thành phố Gouda:

Thành phố Gouda của Hà Lan không chỉ nổi tiếng về món pho mát tuyệt vời mà chúng ta thường ăn chung bánh mì kẹp thịt. Món bánh Stroopwafels nổi tiếng thơm ngon với xi-rô caramel và đường nâu cũng bắt nguồn từ thành phố này.

Thành phố Gouda:

Thành phố Venice:

Du khách sẽ có hàng ngàn lý do để đến thành phố Venice, nhưng có lẽ lý do nổi bật nhất là vì đây là nơi cho ra đời món tiramisu nổi tiếng, một trong những món tráng miệng mang tính biểu tượng nhất của ẩm thực Venice và Ý.

Thành phố Venice:

Người châu Âu và các món ăn ngọt

Mặc dù người châu Âu thích ăn ngọt, nhưng sự thật là lượng tiêu thụ đường tại châu lục già cỗi này đang ngày dần giảm đi. Ít ra, đây là những gì mà cuộc nghiên cứu của một nhà tư vấn nổi tiếng thu thập được rằng có vẻ như người tiêu dùng châu Âu đang dần giảm mức tiêu thụ đường và chuyển sang “cuộc sống lành mạnh”. Cuộc nghiên cứu này lấy dữ liệu về mức tiêu thụ đường từ các nước như Ba Lan, Ý, Pháp, Đức và Tây Ban Nha.

Tất cả các quốc gia này đều sản xuất và tiêu thụ đồ ngọt, nhưng đồng thời họ cũng hiểu tầm quan trọng của việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và việc giảm lượng tiêu thụ đường là cần thiết. Theo nghiên cứu này, 64% người tiêu thụ đường ở Ý, 63% người tiêu thụ đường ở Tây Ban Nha và 61% người tiêu thụ đường ở Ba Lan chủ động tuyên bố giảm sử dụng đường và tránh ăn thực phẩm có đường. Một vài thông tin về việc giảm sử dụng đường tại các quốc gia khác: 59% người Pháp và 51% người Đức đồng ý với ý kiến này. Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mức tiêu thụ đường ở châu Âu đối với một người là 90g mỗi ngày và tổ chức khuyến cáo rằng một người chỉ tiêu thụ 5% lượng calo nạp vào hàng ngày từ đồ ngọt.

Người châu Âu và các món ăn ngọt