Bồ Đào Nha có kế hoạch đưa xe đạp vào chương trình giáo dục toàn quốc

Chuyên mục: Khám phá Châu Âu

Trẻ em tại một câu lạc bộ xe đạp địa phương hoạt động gần Bike Shed, một điểm cho thuê xe đạp nằm tại Campus, một làng giải trí độc lập thuộc khu giải trí golf Quinta do Lago, bờ biển vùng Algarve của Bồ Đào Nha. Quản lý Mark Rohan của Bike Shed nói rằng kế hoạch đưa xe đạp vào chương trình giáo dục quốc gia là một ý tưởng tuyệt vời.

Kế hoạch của chính phủ Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha dự định bình thường hoá hoạt động đi xe đạp thông qua việc đưa nó vào chương trình giáo dục quốc gia. Kế hoạch này là một phần của chiến lược khuyến khích vận động được tuyên bố gần đây. Tỷ lệ sử dụng xe đạp tại Bồ Đào Nha khá thấp. Dựa theo số liệu năm 2011, chỉ có 0,5% các chuyến đi hằng ngày là sử dụng xe đạp. Tỷ lệ trung bình của Liên minh châu Âu là 7%.

Chiến lược Khuyến khích Vận động Toàn quốc được công bố vào cuối tháng Ba. Chiến lược này nêu lên 51 biện pháp nằm khuyến khích người dân Bồ Đào Nha sử dụng năng lực thể chất của chính mình khi đi lại, bao gồm việc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đi xe đạp, nhất là khi đến trường. Chính phủ phát biểu rằng họ muốn tất cả trẻ em tiểu học phải được dạy lái xe đạp tại những khu vực đảm bảo an toàn chẳng hạn những sân trường, trong khi đó những trẻ lớn hơn sẽ được dạy thêm kĩ năng xe đạp trong những khoá học ngoài đường.

>> Cuộc sống hằng ngày và tập quán xã hội Bồ Đào Nha

Trẻ em tập xe đạp tại Bồ Đào Nha
Bồ Đào Nha dự kiến đưa xe đạp vào chương trình học tập

Kế hoạch này khá tương tự với kế hoạch “Bikeability” của Anh quốc, tuy nhiên không bị bắt buộc cung cấp những khoá học như thế này trên phạm vi cả nước, và không phải mọi trường học tại Anh đều cung cấp kế hoạch Department for Transport này. Tuy nhiên, khác với Bikeability, vốn chỉ là một hoạt động sau giờ học hơn là một phần của chương trình học, Bồ Đào Nha đang cân nhắc biến viêc đi xe đạp thành một môn học quan trọng trong chương trình học thể dục.

Đón nhận nồng nhiệt kế hoạch này của Bồ Đào Nha, Xavier Brice, CEO của Sustrans – tổ chức từ thiện về hoạt động đi bộ và xe đạp, phát biểu: “Tại Anh, việc học sử dụng xe đạp của học sinh tại trường hiện tại chỉ như là một ‘postcode lottery’. Việc đưa xe đạp vào chương trình giáo dục chung sẽ giúp đảm bảo mọi đứa trẻ đều có cơ hội có được những kỹ năng cực kỳ quan trọng cho một tuổi thơ khoẻ mạnh và hạnh phú, và cho cả cuộc sống sau này”.

>> 10 sự thật thú vị về đất nước Bồ Đào Nha

Khó khăn khi triển khai dự án

Bồ Đào Nha hiện đang cân nhắc cung cấp bảo hiểm cho trẻ em đạp xe đến trường trên những con đường chính. Hiện tại, trẻ đi bộ đến trường được hưởng bảo hiểm, còn những trẻ chọn đạp xe đến trường không nhận được quyền được bảo vệ này. Đến năm 2030, chính phủ Bồ Đào Nha mong muốn mọi công dân đều hiểu được tầm quan trọng của việc đi xe đạp là không chỉ có ích cho sức khoẻ mà còn cho môi trường”, theo José Mendes, theo Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Bồ Đào Nha.

>> Cuộc sống tại Bồ Đào Nha

Chiến lược này được đề ra để thăm dò ý kiến công chúng trong vòng 1 tháng, một quá trình sẽ kế thúc vào Chủ nhật. Một trong cá nhân phản hồi thăm dò là kỹ sư dân sự từ thủ đô Lisbon Mário J. Alves, thành viên lãnh đạo của “MUBi” – Hiệp hội Tái chế Đô thị Bồ Đào Nha. (Alves cũng là tổng thư ký của Liên đoàn Quốc tế về Người Bộ hành) Ông trả lời tạp chí Forbes rằng Chiến lược Khuyến khích Vận động Toàn quốc là một dự án tuyệt vời với vô vàn ý tưởng tốt đẹp. Tuy nhiên, nó có thể khó thu hút sự chú ý vì dự án này vốn không có sẵn kinh phí. Hơn nữa, chiếc lược dựa vào việc khuyến khích đi xe đạp thông qua phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ xe đạp vốn phải được xây dựng bởi chính quyền địa phương – vốn không phải ai cũng nhiệt tình mà đầu tư lâu dài.

Chính phủ Bồ Đào Nha mong muốn mọi công dân đều hiểu được tầm quan trọng của việc đi xe đạp là không chỉ có ích cho sức khoẻ mà còn cho môi trường

“Trên thực tế, tồn tại một khoảng cách rất lớn giữa kế hoạch của chính quyền địa phương và hành động thực sự của họ”, Alves nói. “Và chất lượng cơ sở hạ tầng khá là tệ”. Ông lưu ý rằng chiến lược mới này “tạo thêm kẽ hở cho hệ thống” nhưng nhấn mạnh rằng, trong một đợt bầu cử của năm, đảng Xã hội đang tại vị đang “cố gắng thể hiện danh tiếng như bất kỳ đảng nào khác, tạo ra hàng đống báo cáo “đơn giản khó tin””.

Alves cảnh báo rằng tại Bồ Đào Nha, 90% kế hoạch thường năm trên giấy, và đề xuất đưa xe đạp vào chương trình giáo dục khó có thể được thực thi. “Hiện tại mới chỉ là đề xuất, nhưng là một đề xuất hay. Bộ Giáo dục luôn rất do dự khi phải thêm môn học vào chương trình. Thế nhưng đôi khi các quyết định này vẫn xảy ra tuỳ theo lực lượng chính trị hiện hành.” Điều này có nghĩa rằng Chiến lược Khuyến khích Vận động Toàn quốc có thể được triển khai hay không phụ thuộc vào cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 10.