Bồ Đào thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên mục: Thông tin hữu ích về Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha đang áp dụng A.I. cho việc tăng trưởng tiềm năng kinh tế.

Trong thời đại mà nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm chạp được coi là mối đe doạ đến sự tăng trưởng, Bồ Đào Nha đang thử nghiệm một nền tảng trí tuệ nhân tạo mới để giúp các công ty đẩy mạnh xuất khẩu.

Khởi xướng bởi AICEP – cơ quan quốc gia về khuyến khích xuất khẩu và đầu tư, nền tảng này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, bao gồm khả năng tự học hỏi, dữ liệu vĩ mô và tư duy thiết kế để có thể cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích đến hàng ngàn công ty.

“Nền tảng này sẽ mở ra một chân trời mới. Nó sẽ cho phép chúng ta thu hút thêm nhiều công ty để cùng thâm nhập thị trường quốc tế, phục vụ họ tốt hơn và tăng năng suất”, chủ tịch của AICEP Luis Castro Henriques phát biểu với Reuters.

Có tên gọi “Portugal Exporta”, nền tảng này cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng, chẳng hạn như kết nối công ty và nhà đầu tư, tìm kiếm thông tin về đối tác tiềm năng và tuỳ chỉnh kế hoạch thâm nhập thị trường quốc tế cho từng doanh nghiệp.

Nền tảng chắc chắn sẽ mang lại nhiều thành quả quan trọng cho việc tăng trưởng xuất khẩu (…), và tạo kỷ lục mới trong năm 2019, kể cả khi mọi thứ có vẻ đang đi chậm lại”, Henriques phát biểu.

Một đợt bùng nổ xuất khẩu và du lịch đã kích thích quá trình phục hồi của Bồ Đào Nha khỏi cuộc khủng hoảng nợ công và viện trợ giai đoạn 2011-2014.

Vào năm 2017, nền kinh tế phát triển với tốc độ nhanh kể từ đầu thế kỷ 21, thế nhưng mức tăng trưởng xuất khẩu của năm ngoái chậm lại, và tăng trưởng kinh tế xuống tốc độ trung bình.

Khối lượng xuất khẩu trong Tổng Sản phẩm Quốc nội của Bồ Đào Nha đạt đến 44% trong năm ngoái so với 30% trong 2010 vì các công ty buộc phải tìm kiếm thị trường nước ngoài trong thời kỳ suy thoái và khủng hoảng nợ công ở các nước đồng euro.

“Mục tiêu đặt ra là khối lượng xuất khẩu phải chiếm đến 50% GDP đến năm 2025. Để điều này thành hiện thực, Bồ Đào Nha phải tiếp tục gia tăng xuất khẩu, đa dạng hoá thị trường, bên cạnh đó còn phải thường xuyên thu hút thêm nhiều công ty tham gia xuất khẩu”.

Bồ Đào Nha có đến 44.000 công ty có tiềm lực xuất khẩu, nhưng chỉ có 23.000 công ty thường xuyên tham gia hoạt động này, dựa theo dữ liệu từ Viện Thống kê Quốc gia của Bồ Đào Nha.

“Một khi nền tảng đã hoạt động hoàn chỉnh, chúng ta có thể cung cấp mọi công ty Bồ Đào Nha một hồ sơ xuất khẩu” Henriques phát biểu.