Thương hiệu 134 năm tuổi của Bồ Đào Nha

: Thông tin hữu ích về Bồ Đào Nha

Bordallo Pinheiro bất ngờ trở thành một hiện tượng lớn. Hãy cùng Trish Lorenz tìm hiểu vì sao.

Cá hồng bụng đen của Raphael Bordallo Pinheiro: thiết kế của anh có mối liên kế chặt chẽ với nền văn hoá Bồ Đào Nha.

 

Thân hình trắng bạc của một con thằn lằn uốn lượn quanh mép một cái lọ hoa, một chú bọ rùa bên viền của một cái đĩa hình lá cúc vàng, và những cái tô hình cà chua màu đỏ tươi nằm bên cạnh những bát súp hình quả bí ngô. Công ty gốm sứ Bồ Đào Nha thế kỷ 19 Bordallo Pinheiro mang đến một thế giới lạ thường, đầy sắc màu và lập dị, và những tác phẩm siêu thực của họ đã có mặt tại các bàn ăn và những bài đăng Instagram trên khắp thế giới. Vậy làm thế nào mà Thương hiệu 134 năm tuổi này – nằm tại Liberty, SCP, Amara, Couverture và Arket – trở thành tâm điểm của Thế hệ Millenials? Với xu hướng hiện tại nhằm vào vải dệt treo tường và ghế sofa bằng nhung và rổ treo trang trí, có vẻ như chúng ta đang tìm kiếm nguồn cảm hứng từ trong ngôi nhà của bà mình. Trong khi đó, tại những con đường lớn, những gam màu mạnh phủ khắp nơi, từ Frida Kahlo cho đến những sắc sáng Havana nhiệt đới.

 

Cá mòi tẩm độc

 

Người sáng lập công ty, Raphael Bordallo Pinheiro, là một người nhìn xa trông rộng – một nhà xã hội học nổi loạn thích chỉ trích xã hội Bồ Đào Nha thế kỷ 19. Ông là một hoạ sĩ biếm hoạ, nhà thiết kế nội thất, điêu khắc và là nhà xuất bản những tờ báo châm biếm. Giấc mơ của ông là biến những bộ bàn ghế bình thường thành những tuyệt tác bằng gốm sứ - một nét của tầng lớp thượng lưu.

Những mẫu thiết kế của ông có một mối liên kết sâu đậm với văn hoá, di sản ẩm thực và thiên nhiên Bồ Đào Nha. Raphael mong muốn có được rau củ, hoa lá, côn trùng, cá nước và động vật trên những chiếc bàn. Ông cũng có một niềm đam mê đối với khoa học – “một sự nhạy bén với kỹ thuật”, theo Elsa Rebelo, giám đốc mỹ thuật của Bordallo Pinheiro. “Ông đã thí nghiệm vô số lần để có được màu sắc tự nhiên và những hoạ tiết tinh xảo như là lông vũ và lá cây. Mục tiêu của ông là chế tác trông thật nhất có thể”. Trong năm nay, công ty đang khai trương những cửa hàng đầu tiên nằm bên ngoài lãnh thổ Bồ Đào Nha, trong đó có Paris và Madrid. Con số nửa triệu sản phẩm bán ra vào năm ngoài là từ khách hàng bên ngoài Bồ Đào Nha.

Giám đốc Rebelo làm việc với những nhà điêu khắc trong nhà để tạo thêm khuôn mới từ những mẫu ban đầu. “Trong kho tàng của chúng tôi, chúng tôi có hàng trăm mẫu khuôn vốn được thiết kế bởi Raphael và người con trai của ông, Manuel, giữa những nằm 1884 và 1910. Trong khi đang phân vân nên tung ra thiết kế nào, chúng tôi nhìn lại khía cạnh điêu khắc của một thiết kế và cố gắng pha vào một chút thẩm mỹ hội hoạ đương thời”.

 

Bát súp hình bí ngô

 

Phong cách làm việc của công ty đã không thay đổi nhiều từ những thập kỷ trước. Nhà máy của công ty nằm trên một con đường phủ rợp bóng cây thông tại ngoại ô Caldas da Rainha, một thành phố cách phía Bắc thủ đô Lisbon 75km. Toà nhà một tầng này trông giống như một xưởng vẽ cỡ lớn hơn là một nhà máy thông thường, và các sản phẩm hầu như đều được hoàn toàn làm bằng tay bởi một đội ngũ 250 nghệ nhân đầy kinh nghiệm. Bên ngoài xưởng tạo khuôn là những kệ lớn đặt vô số những bức tượng động vật xếp thành từng hàng ngay ngắn, trông giống như một vườn thú với những con mắt đăm chiêu.

Với phần lớn khuôn, nghệ nhân sẽ dùng tay lấp đầy khuôn đúc với đất sét lỏng, đắp thật đều và ngay ngắn để giúp đất sét lấp đầy mọi chỗ trống và giúp loại bỏ bọt khí. Khi đã khô rồi, một nhóm nghệ nhân khác sẽ ráp các khuôn lại với nhau, chẳng hạn như cẩn thận lắp vào một cái đuôi mèo, một cái càng tôm hùm, sáu cái chân nhỏ nhắn của một con ong nghệ. Một số mẫu thiết kế được làm từ 25 khuôn đúc hoặc hơn. Sau lần nung thứ nhất, những mảnh khuôn sẽ được tráng men bằng tay hoặc được tô vẽ bởi một đội ngũ gồm 20 hoạ sĩ. Lần nung thứ hai sẽ hoàn tất quá trình. Những khách hàng trung thành của thương hiệu này sẽ bao giờ không sợ thiếu hụt mẫu mã mới, vì theo Rebelo “chúng tôi đã có đủ thiết kế đa dạng cho 100 năm sau hoặc lâu hơn nữa”.